Khi bắt đầu khởi động xe, nếu không nghe thấy bất kỳ một âm thanh nào, bạn nghĩ đến điều gì? Nghi ngờ ắc quy ô tô hết điện? 

Đúng vậy. Đây có thể là 1 trong các nguyên nhân khiến xe của bạn không thể hoạt động. Gara Trường Thành sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra ắc quy xe ô tô ngay tại nha thông qua bốn bước đơn giản.

Tìm hiểu thêm: Dấu hiệu cảnh báo ắc quy ô tô sắp hết điện

1. Kiểm tra ắc quy xe ô tô thông qua thực hiện thử tải

Dù không phải là kỹ thuật viên chuyên nghiệp tại gara, bạn vẫn có thể thực hiện 1 bài kiểm tra ắc quy xe ô tô đơn giản. 

  • Không cần khởi động động cơ, hãy bật đèn pha
  • Để ở chế độ “ON” trong 10-15 phút
  • Sau đó khởi động xe 
  • Xem độ sáng đèn pha
kiểm tra ắc quy xe ô tô qua đèn pha
Kiểm tra ắc quy ô tô thông qua độ sáng đèn pha

Nếu đèn pha ô tô yếu đi rõ rệt thì ắc quy đang trong tình trạng yếu điện. Ắc quy cần nạp đủ điện để hoạt động trong 10-15 phút trước khi động cơ khởi động và sau khi nó hoạt động. Nếu ắc quy ô tô gặp vấn đề lúc này, rất có thể bạn cần thay thế hoặc sạc đầy để tránh sự cố trên đường. 

2. Kiểm tra sự ăn mòn ắc quy xe ô tô

Ăn mòn trên bình ắc quy có thể là dấu hiệu sự cố về nguồn điện. Theo thời gian, sự ăn mòn đó xảy ra khi axit trong bình ắc quy giải phóng khí hidro. Từ đó gây cản trở khả năng truyền điện của các cực ắc quy. Ắc quy phải làm việc nhiều hơn để bù đắp sự hao hụt điện và việc này làm giảm tuổi thọ của chính nó.

bảo dưỡng bình ắc-quy xe ô tô
Hiện tượng ăn mòn ở điện cực bình ắc quy ô tô

Sau khi kiểm tra ắc quy xe ô tô và thấy hiện tượng ăn mòn, bạn có thể tiến hành làm sạch các cực của bình. Dụng cụ sử dụng rất đơn giản bao gồm: baking soda và 1 chiếc bàn chải đánh răng cũ. Hãy thật cẩn thận khi thao tác vệ sinh nhé!

Tuy nhiên nếu ắc quy bị ăn mòn trong thời gian dài, thiệt hại gây ra sẽ không thể khắc phục được. Trong trường hợp đó, bạn bắt buộc phải thay mới bình ắc quy ô tô.

==>> Gara Trường Thành thay thế phụ tùng chính hãng tại Hải Phòng. Tìm hiểu chi tiết TẠI ĐÂY.

3. Nghe thấy các tiếng “lách cách” 

Khi khởi động xe, thông thường bạn sẽ nghe ầm ầm rất rõ ràng, sau đó nhẹ dần thành tiếng giống “rừ…ừ…ừ”. Nhưng khi bạn nghe thấy các tiếng kêu “lách cách”, ắc quy ô tô có khả năng sắp hết điện. Đặc biệt khi bạn chỉ nghe thấy duy nhất 1 tiếng “lách cách” thì điều này còn tệ hơn. 

khởi động xe để kiểm tra ắc quy ô tô
Lắng nghe âm thanh khi khởi động xe để kiểm tra bình ắc quy

Nghe thấy tiếng “lách cách” không có nghĩa ắc quy cần thay mới. Tuy nhiên hãy chắc chắn sau khi khởi động được xe và di chuyển, điểm dừng tiếp theo nên là một gara sửa chữa uy tín. Các kỹ thuật viên có kinh nghiệm sẽ giúp bạn xem xét kỹ tình trạng bình ắc quy và đưa ra phương hướng giải quyết thích hợp.

Hoặc bạn có thể trang bị cho mình kỹ năng tự sạc ắc quy ô tô trong trường hợp ắc quy yếu điện. Xem ngya bài viết: Hướng dẫn cách sạc ắc quy ô tô đúng cách 

 4. Sử dụng trình kiểm tra ắc quy ảo

Bạn có thể kiểm tra ắc quy xe ô tô trực tuyến thông qua một số trang web uy tín. Ví dụ website TẠI ĐÂY. Sau khi truy cập, bạn chỉ cần nhập năm sản xuất, hãng xe, model xe, loại động cơ, mã zip. Và nhấn tìm kiếm.

Trình kiểm tra ắc quy ảo cho biết tuổi thọ dự kiến của bình. Tất nhiên các yếu tố khác như sự ăn mòn, thời tiết có thể làm thay đổi tuổi thọ ắc quy và ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả dự kiến.


Hy vọng bài viết chia sẻ phía trên hữu ích với bạn đọc.  Nếu cần hỗ trợ tốt hơn, hãy liên hệ trực tiếp đến Gara Trường Thành.

Với trên 10 năm hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa và cứu hộ ô tô tại thị trường Hải Phòng và các tỉnh lân cận, Gara Trường Thành rất mong sẽ mang lại lợi ích cho quý khách, giúp quý khách an tâm hơn khi vận hành xe.

Đừng quên số HOTLINE 0934 888 333 khi có bất kì sự cố nào cần sửa chữa và cứu hộ xe ô tô Hải Phòng.

Sửa chữa ô tô Hải Phòng | Chuyên nghiệp | Uy tín | Chi phí hợp lý

gara cứu hộ và sửa chữa ô tô Trường Thành
Gara cứu hộ và sửa chữa ô tô Trường Thành

GARA SỬA CHỮA VÀ CỨU HỘ Ô TÔ TRƯỜNG THÀNH

★ Số 9 Lô 28 Lê Hồng Phong, Đông Khê, Ngô Quyền, Hải Phòng

★ garatruongthanhhp@gmail.com

★ 0934 888 333

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi