Nhu cầu sử dụng xe ô tô đi chơi vào các dịp tết tăng cao. Để đảm bảo chuyến đi không xảy ra sự cố không mong muốn thì việc kiểm tra xe trước tết là điều cần thiết. Vậy cần kiểm tra những gì và kiểm tra ra sao? Hãy cùng Gara Trường Thành Hải Phòng tìm hiểu các hạng mục cần kiểm tra xe ô tô trước tết. 

Tham khảo dịch vụ bảo dưỡng xe ô tô trước tết tại Gara Trường Thành

1. Các hạng mục xe ô tô cần kiểm tra trước tết

1.1. Kiểm tra tổng quát bên ngoài xe

Bạn hãy đi 1 vòng quanh xe để xem ô tô có vết nứt ở đèn, kính hay vết móp méo ở thân xe hay không.

Các vết nứt như này thường không ảnh hưởng quá nhiều. Tình trạng móp méo thân xe cũng rất dễ được xử lý bởi dịch vụ Đồng sơn ô tô Hải Phòng.

1.2. Kiểm tra 4 lốp xe ô tô

Trước hết cần nhìn ngoại quan của lốp để xem có vết đinh, vết rách thủng nào không. Trên lốp cũng có vạch báo độ mòn lốp để bạn quan sát. Tiếp đến hãy kiểm tra áp suất lốp. Lúc này 1 dụng cụ chuyên dụng để đo áp suất lốp rất hữu ích. Hãy so sánh kết quả áp suất lốp đã đo với bảng ghi thông số lốp được nhà sản xuất xe dán ở cánh cửa.

tem chứa thông tin áp suất lốp xe ô tô
Tem chứa thông tin áp suất lốp xe ô tô

Đừng quên kiểm tra lốp ô tô dự phòng. Lốp dự phòng thông thường để ở 2 vị trí: dưới cốp, dưới khoang xe. Bạn cũng nên kiểm tra độ mòn, áp suất lốp, tình trạng lốp có bị rách,… 

1 số loại xe lốp dự phòng nhỏ hơn lốp bình thường và tốc độ tối đa cho phép chi ở mức 80km/h. Tuy nhiên nhiều xe ô tô hiện đại thì lốp dự phòng cũng tương tự như lốp bình thường.

Trong quá trình di chuyển, lốp xe xảy ra sự cố và cần thay lốp dự phòng. Bạn hãy tham khảo cách thay lốp dự phòng đúng kỹ thuật ở bài viết tại đây!

1.3. Kiểm tra hệ thống đèn, còi xe ô tô

Hãy nhìn tổng thể chế độ đèn. Như đèn pha, đèn cốt, đèn xi nhan, đèn gầm (đèn sương mù), đèn hiển thị trên taplo, đèn hậu (đèn xi nhan, đèn báo phanh, đèn lùi),… Tiếp đến kiểm tra còi xe xem có thấy kêu bình thường.

1.4. Kiểm tra khoang máy

Bạn tìm nơi bằng phẳng đỗ xe, mở nắp capo xe lên, chờ nguội máy sau đó kiểm tra. Bạn nên sử dụng găng tay vải để đảm bảo an toàn trong lúc kiểm tra nhé!

Hãy nhìn tổng quát 1 lượt xem dây điện trong khoang máy có bị hở/bị chuột cắn, ống cao su hút gió có bị thủng/bị rách hay không.

kỹ thuật viên tại Trường Thành tiến hành sửa chữa ô tô chết máy
Kỹ thuật viên tại Gara Trường Thành kiểm tra khoang máy xe ô tô

Kiểm tra chi tiết từng bộ phận quan trọng

Ắc quy

Ắc quy khô sẽ có điểm báo. Nếu điểm báo chuyển đỏ chứng tỏ bạn cần thay ắc quy. Còn với ắc quy nước, hãy luôn đảm bảo mực nước ở giữa 2 mức low và high. Tiếp đến kiểm tra các điện cực tiếp xúc còn tốt không, có bị oxi hóa ăn mòn không…

Thông thường tuổi thọ ắc quy ô tô là 3 năm. Điện áp ắc quy khi chưa khởi động là 12V, khi khởi động xe, điện áp sẽ lên 13.5V – 14V

bảo dưỡng bình ắc-quy xe ô tô
Hiện tượng ăn mòn ở điện cực bình ắc quy ô tô

Nước rửa kính

Nước rửa kính thường là màu xanh, rất dễ để quan sát lượng nước còn lại bao nhiêu. Khi nước rửa kính hết, bạn có thể sử dụng nước lọc thay thế, nhưng nên hạn chế. Bởi nước rửa kính chuyên dụng có chất tẩy rửa giúp kính sạch hơn.

Dầu trợ lực lái

Kiểm tra hệ thống dầu trợ lực lái xe ô tô cũng là việc cần làm trước chuyến chơi tết. Mức dầu cần ở giữa Min và Max. Thiếu dầu sẽ gây ra tình trạng như: đánh lái khó hơn, trả lái chậm hơn, có tiếng kêu phát ra khi lái xe…

kiểm tra nước rửa kính xe ô tô
Kiểm tra lượng nước rửa kính xe ô tô

Nước làm mát

Bình chứa nước làm mát nên duy trì mức nước giữa Low và Full. Thiếu nước làm mát, hết nước làm mát rất nguy hiểm, gây hỏng máy, gãy piston,… Lúc đó, chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng với các xe hạng sang.

Bình nước làm mát là 1 bộ phận thuộc hệ thống làm mát ô tô. Đây là hệ thống quan trọng nhất trong động cơ ô tô. Vậy có những  hư hỏng nào thường thấy ở bình nước làm mát nói riêng và hệ thống làm mát nói chung? Mời bạn theo dõi bài viết: Tổng hợp các sự cố hệ thống làm mát ô tô phổ biến nhất!

1 lưu ý nhỏ là tuyệt đối không mở nắp bình nước làm mát khi máy còn nóng. Vì nước sôi tạo áp suất cao, khi phụt hơi ra sẽ gây bỏng.

Bình nước làm mát trên ô tô
Bình nước làm mát trên ô tô

Định kỳ bạn nên thay nước làm mát sau 20.000 – 30.000km để tránh nước lắng cặn. Trong trường hợp bạn đã kiểm tra kỹ trước chuyển đi, nhưng giữa đường máy bị ì. Bạn kiểm tra thấy nước làm mát ít đi, tức nước bị rò rỉ. Nếu nước bị rò rỉ nhiều thì bạn cần nhanh chóng đến gara hoặc gọi cứu hộ ô tô để xử lý. Nếu rò rỉ rất nhỏ hay không tìm thấy vị trí rò, bạn có thể bổ sung tạm thời nước lọc tinh khiết đến khi đi tới trạm sửa chữa gần nhất.

Cứu hộ ô tô Hải Phòng 24/7 | Tiết kiệm chi phí | Nhanh chóng gọi là có

Dầu phanh

Bình đựng dầu phanh thường ở vị trí ngay trước vô lăng nhìn ra. Thiếu dầu phanh hay dầu phanh đóng cặn khiến phanh không ăn. Hãy đảm bảo dầu phanh nằm giữa mức Max và Min.

Một mẹo nhỏ để kiểm tra hệ thống phanh và dầu phanh còn hoạt động tốt không. Đầu tiên bạn tắt máy, dừng xe, đỗ trên mặt phẳng và đạp phanh hết cỡ. Sau đó đề máy lên, nếu chân đạp phanh có thể nhún thêm 1 chút nữa (2-3cm) chứng tỏ hệ thống phanh hoạt động tốt. 

Dầu máy

Bạn rút que thăm dầu lên, lau sạch rồi cắm vào lại hết cỡ đúng chiều. Sau đó kéo que lên và quan sát đầu que. Dầu máy phải nằm giữa 2 mức Min và Max. Một cách kiểm tra khác là nhìn màu dầu máy. Nếu dầu quá đen hay có mùi quá khét cũng là dấu hiệu bạn nên thay dầu máy. 

kiểm tra que thăm dầu xe ô tô
Kiểm tra que thăm dầu xe ô tô

Dầu máy thường thay theo km. Xe phổ thông thay dầu máy định kỳ 5.000 – 10.000km. Nhưng bạn không nên quá máy móc căn cứ theo số km. Bởi điều kiện hoạt động của xe mang tính quyết định hơn.

Ví dụ bạn đi chơi tết xa, đường trường, đi hết 5.000km có thể chỉ mất mấy ngày. Động cơ cận vận hành nhẹ nhàng. Nhưng cũng 5.000km di chuyển trong đường nội thành ùn tắc có khi mất đến 6 tháng. Động cơ xe luôn hoạt động trong tình trạng ì, chậm. Trong trường hợp này, bạn nên hạ số km cần thay dầu xuống 3.000km. Hoặc khi xe thường xuyên di chuyển trong địa hình xấu, thời gian thay dầu cho xe cũng nên hạ xuống.

Trước khi đóng nắp capo, bạn nổ máy lên và nghe tiếng đề máy. Máy nổ dứt khoát, đều, không có âm thanh lạ thì chứng tỏ máy hoạt động tốt.

Lọc gió

Kiểm tra lọc gió nằm trong bầu lọc gió. Lọc gió động cơ còn tốt nếu bụi đen không bám quá nhiều. Bạn có thể dùng bình xịt xịt sạch hoặc thay hẳn lọc gió mới. Chi phí thay lọc gió khá rẻ, chỉ trong khoảng 150.000 – 300.000 đồng. 

Nếu cẩn thận hơn, bạn có thể cúi xuống nhìn hệ thống gầm xe. Hay đánh xe ra gara để họ nâng gầm xe lên bằng hệ thống cầu. Lúc đó bạn có thể quan sát dễ dàng để phát hiện triệu chứng: xe có bị chảy dầu, bị móp méo, hệ thống dây dẫn nhiên liệu có bị vấn đề…

1.5. Kiểm tra nội thất xe

Bạn cần kiểm tra cần gạt nước, hệ thống đèn báo trên bảng taplo, hệ thống phanh tay,…

Đèn báo trên bảng táp lô

Với xe thông thường, khi mở máy, tất cả đèn báo phải sáng: đèn báo hệ thống điện ắc quy, đèn báo áp suất dầu động cơ, đèn báo lỗi động cơ, đèn báo phanh tay… Khi đề máy lên, hầu hết các đèn sẽ tắt, chỉ còn 1 vài đèn sáng. Trong quá trình di chuyển, nếu các đèn khác bật sáng, như đèn báo lỗi động cơ, đèn báo ắc quy…sáng thì bạn cần kiểm tra.

Để hiểu chiết hơn, mời bạn đọc xem bài viết: Dừng xe ngay nếu những đèn cảnh báo nguy hiểm này trên ô tô bật

Kiểm tra Các loại đèn cảnh báo trên xe ô tô
Một số đèn cảnh báo trên taplo ô tô 

Kiểm tra hệ thống gạt mưa

Bật nút gạt mưa để xem nước có phun đều và hệ thống động cơ gạt mưa có hoạt động tốt không. Nếu có vấn đề về cần gạt mưa, bạn hãy thay mới nhé. Chi phí thay gạt mưa cũng khá rẻ, khoảng 200.000 – 300.000 đồng.

Điều hòa xe ô tô

Với hệ thống điều hòa, bạn sử dụng các nút chế độ gió (gió bên trên, gió dưới chân, gió sấy kính, gió sấy gương…) để kiểm tra điều hòa hoạt động có bình thường.

Nếu điều hòa xe ô tô không thổi gió ra gió nóng, bạn có thể tìm hiểu nguyên nhân ở bài viết: Tại sao chế độ sưởi ấm của điều hòa ô tô không hoạt động?

2. Giấy tờ liên quan đến xe

Có 4 loại giấy tờ bắt buộc mang theo khi bạn sử dụng xe ô tô:

  • Giấy kiểm định kỹ thuật (đăng kiểm)
  • Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự
  • Đăng ký xe
  • Bằng lái xe (GPLX)

Bạn cần kiểm tra đăng kiểm xe và đảm bảo đăng kiểm không quá hạn. Nếu chuyến đi chơi tết dài ngày và thời hạn đăng kiểm hết giữa chừng trong chuyến đi, bạn có thể vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào tại Việt Nam để đăng kiểm, không nhất thiết phải là trung tâm cũ

3. Các dụng cụ không thể thiếu trong chuyến đi dài

Không chỉ chuyến đi chơi tết mà ngay cả khi sử dụng xe ô tô hàng ngày, bạn cũng nên kiểm tra và chuẩn bị đủ các dụng cụ cứu hộ cần thiết trước lúc lên đường.

1 số dụng cụ cần thiết cho xe ô tô
1 số dụng cụ cần thiết cho xe ô tô

Dưới đây là danh sách 1 số vật dụng như vậy:

  • Búa thoát hiểm, rất có ích lúc gặp sự cố. Bạn có thể dùng búa đập vỡ kính và đạp cửa thoát ra
  • Dây câu bình ắc quy
  • Đồng hồ đo áp suất lốp
  • Dây tời (dây kéo xe)
  • Găng tay dùng khi thay lốp, mở khoang máy kiểm tra
  • Bộ dụng cụ đa năng
  • Bộ bơm lốp 
  • Bộ vá xe
  • Bảng phản quang

Một số chia sẻ hữu ích về các hạng mục xe ô tô cần kiểm tra trước chuyến chơi tết. Hy vọng mọi người có 1 chuyên đi chơi vui vẻ và an toàn nhất. 

Cre: Bài viết có tham khảo từ Vietnam Road Trip

Với trên 10 năm hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa và cứu hộ ô tô tại thị trường Hải Phòng và các tỉnh lân cận, Gara Trường Thành rất mong sẽ mang lại lợi ích cho quý khách, giúp quý khách an tâm hơn khi vận hành xe.

Đừng quên số HOTLINE 0934 888 333 khi có bất kì sự cố nào cần sửa chữa và cứu hộ xe ô tô Hải Phòng.

Tham khảo dịch vụ: Sửa chữa ô tô Hải Phòng | Chuyên nghiệp | Uy tín | Chi phí hợp lý

GARA SỬA CHỮA VÀ CỨU HỘ Ô TÔ TRƯỜNG THÀNH

★ Số 9 Lô 28 Lê Hồng Phong, Đông Khê, Ngô Quyền, Hải Phòng

★ garatruongthanhhp@gmail.com

★ 0934 888 333

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi