Chế độ sưởi ấm của điều hòa ô tô gặp trục trặc trong thời tiết mùa đông lạnh giá là dấu hiệu không tốt chút nào. Bạn có biết nguyên dân do đâu không? Tìm hiểu ngay một số chia sẻ từ Gara Trường Thành dưới đây.

Nếu chưa biết về hệ thống sưởi ấm điều hòa, bạn nhớ xem ngày bài chia sẻ: Hệ thống sưởi ấm điều hòa ô tô là gì? Nguyên lý làm việc và lưu ý cần biết

1. Nước làm mát bị bẩn

nước làm mát trên ô tô bẩn khiến điều hòa không sưởi ấm
Nước làm mát ô tô khi bị bẩn và khi sạch

Nước làm mát động cơ là 1 hỗn hợp của chất chống đôngnước. Tác dụng chính là giữ cho động cơ ô tô không quá nóng vào mùa hè và đóng băng vào mùa đông (tình trạng phổ biến tại các nước xứ lạnh). Tỷ lệ hỗn hợp chính xác đảm bảo hệ thống làm mát của ô tô hấp thụ và tiêu tán hiệu quả nhiệt lượng dư thừa tạo ra.

Khi chế độ sưởi ấm của điều hòa ô tô được bật, một phần nhiệt dư sẽ được thổi vào cabin. Theo thời gian, hệ thống nước làm mát bị bẩn khiến chất làm mát dễ đóng băng. Từ đó dẫn đến tình trạng động cơ quá nóng và chế độ sưởi không hoạt động.

Trái ngược với mùa đông, vào ngày trời nóng mùa hè, điều hòa ô tô có thể gặp tình trạng không mát, mát không sâu cũng rất khó chịu. Tìm hiều chính xác nguyên nhân ở bài viết tại đây!

2. Lõi gia nhiệt bị hỏng

Lõi gia nhiệt được tạo thành từ các ống và cánh tản nhiệt, hoạt động như bộ tản nhiệt trên ô tô. Trong khi bộ tản nhiệt tỏa nhiệt ra xung quanh thì nhiệt từ lõi gia nhiệt lại được quạt gió thổi vào khoang xe.

lõi gia nhiệt trên ô tô
Lõi gia nhiệt trên ô tô

Hệ thống các ống của lõi gia nhiệt dễ bị tắc nghẽn và rò rỉ. Từ đó làm giảm mức nước làm mát hoặc lượng nước làm mát qua hệ thống làm mát của động cơ. Khi các vấn đề này xảy ra, động cơ của ô tô quá nóng và máy sưởi không thể thổi khí nóng.

Một số dấu hiệu lõi gia nhiệt bị hỏng có thể kể đến: trong khoang xe có mùi thơm ngọt, cửa kính xe kết tụ sương mù, vũng nước dưới bảng điều khiển hoặc trên sàn xe.

Có thể bạn quan tâm: Điều hòa ô tô có mùi lạ – Nguyên nhân do đâu?

Để kiểm tra hư hỏng lõi gia nhiệt, bạn hãy khởi động xe cho nóng lên tới nhiệt độ bình thường. Sau đó kiểm tra hai ống lò sưởi. Cả hai ống đều nóng thì bộ phận không lỗi. Nếu chỉ một ống nóng thì lõi gia nhiệt bị hỏng và cần thay thế.

3. Bộ điều khiển nhiệt động cơ (van hằng nhiệt) gặp trục trặc

bộ điều nhiệt không hoạt động khiến điều hòa không sưởi ấm
Bộ điều nhiệt trên ô tô

Bộ điều nhiệt (van hằng nhiệt) đóng mở để điều chỉnh dòng nước làm mát đến động cơ và bộ tản nhiệt. Dù là thiết bị đơn giản nhưng nó rất quan trọng để giữ động cơ ô tô hoạt động ở nhiệt độ tối ưu.

Bộ điều nhiệt có thể bị kẹt ở vị trí mở hoặc đóng. Khi bị kẹt mở, động cơ ở mức nhiệt thấp. Như vậy không thể tạo ra nhiệt cho hệ thống sưởi. Mặt khác, bộ điều nhiệt bị kẹt ở vị trí đóng sẽ không cho phép nước làm mát lưu thông. Điều này làm gián đoạn hệ thống làm mát động cơ, khiến động cơ sinh nhiệt quá cao.

Van hằng nhiệt là 1 bộ phận thuộc hệ thống làm mát động cơ. Cùng tìm hiểu chi tiết về van hằng nhiệt và nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát động cơ ở bài viết TẠI ĐÂY!

4. Quạt gió không hoạt động

điều hòa ô tô không sưởi ấm
Quạt gió điều hòa ô tô không hoạt động

Khi bạn tăng nhiệt độ, lõi gia nhiệt sẽ thu nhiệt từ chất làm mát và truyền không khí ấm vào trong cabin ô tô. Quạt gió có nhiệm vụ thổi gió nóng từ lõi gia nhiệt qua lỗ thông hơi trên ô tô. Khi quạt gió không hoạt động chính xác, bạn cảm nhận thấy rất ít, thậm chí không có luồng không khí ấm thoát ra từ các lỗ thông hơi.

Quạt gió gặp trục trặc lại do nhiều nguyên nhân. Như cầu chì bị nổ hoặc hư hỏng các bộ phận bên trong quạt gió. 


Có thể 1 vài nguyên nhân khác cũng dẫn đến tình trạng điều hòa ô tô không sưởi ấm. Bạn hãy tham khảo các ý kiến chuyên môn từ chuyên gia hoặc sử dụng dịch vụ sửa chữa của gara uy tín để khắc phục vấn đề này.

Khắc phục tình trạng điều hòa không sưởi ấm với dịch vụ sửa chữa điện – điện lạnh tại Gara Trường Thành

Với trên 10 năm hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa và cứu hộ ô tô tại thị trường Hải Phòng và các tỉnh lân cận, Gara Trường Thành rất mong sẽ mang lại lợi ích cho quý khách, giúp quý khách an tâm hơn khi vận hành xe.

Đừng quên số HOTLINE 0934 888 333 khi có bất kì sự cố nào cần sửa chữa và cứu hộ xe ô tô tại Hải Phòng.

GARA SỬA CHỮA VÀ CỨU HỘ Ô TÔ TRƯỜNG THÀNH

★ Số 9 Lô 28 Lê Hồng Phong, Đông Khê, Ngô Quyền, Hải Phòng

★ garatruongthanhhp@gmail.com

★ 0934 888 333

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi