Có những thói quen xấu nào khi lái xe ô tô? Một số thói quen không chỉ gây khó chịu cho người khác mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến xe của bạn.

Cùng Gara Trường Thành điểm qua 7 thói quen lái xe có thể làm hỏng ô tô. Và cùng xem bạn nên làm gì để hạn chế thói quen xấu này nhé!

Một bài viết khác cùng chủ đề nhưng dành cho xe số sàn. Mời bạn tìm hiểu kỹ hơn ở bài viết: 6 thói quen xấu khi chạy xe số sàn gây hại cho xe

1. Đâm vào ổ gà

Thực tế ổ gà hay ổ voi đều hiện diện ở khắp mọi nơi. Một số tuyến đường gặp tình trạng này nhiều hơn ở nơi khác. 

Khi xe ô tô đâm trực diện vào ổ gà, nó có thể làm hỏng hệ thống treo, hệ thống lái và căn chỉnh của ô tô.

thói quen xấu lái xe ô tô vào ổ gà
Lao xe ô tô trực diện vào ổ gà

Hãy luôn chú ý quan sát và lái xe cẩn thận để tránh ổ gà. Tuy nhiên trong trường hợp không thể tránh va phải ổ gà, bạn hãy giảm tốc độ. Điều này sẽ giúp giảm thiểu tác động xấu và thiệt hại đến xe.

Xem thêm: 7 chi tiết bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi ô tô đâm vào ổ gà

2. Di chuyển tốc độ cao khi qua gờ giảm tốc

Tương tự như  lao vào ổ gà, việc vượt qua gờ giảm tốc quá nhanh cũng là một thói quen xấu khi lái xe ô tô. Việc này có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng điều chỉnh của ô tô. 

Thói quen xấu lái xe nhanh qua gờ giảm tốc
Mô phỏng lái xe qua gờ giảm tốc với tốc độ 80km/h

Gờ giảm tốc được thiết kế để giữ an toàn cho cả người đi bộ và người lái xe. Bằng cách giảm tốc độ khi gần tới gờ giảm tốc, bạn có thể bảo vệ xe của mình và những người tham gia giao thông khác.

Ngoài ra hãy cẩn thận hơn nếu gầm xe của bạn thấp. Gầm xe va chạm vào gờ giảm tốc sẽ tạo vết lõm và làm hỏng các bộ phận trong gầm xe. 

Nếu không may xe của bạn gặp trường hợp này, hãy liên hệ đến gara uy tín gần nhất. Ô tô sẽ nhanh chóng được kiểm tra để khắc phục hỏng hóc trước khi trở nên trầm trọng hơn. 

Gara Trường Thành cung cấp dịch vụ sửa chữa gầm – máy ô tô tại Hải Phòng

3. Bỏ qua phanh tay khi đỗ xe

Dù xe của bạn là số sàn hay số tự động, bạn đang di chuyển trên địa hình đồi núi hay bằng phẳng thì lời khuyên vẫn luôn là: Dùng phanh tay mỗi khi đỗ xe!

sử dụng phanh tay khi đỗ xe
Luôn sử dụng phanh tay khi đỗ xe

Mặc dù hộp số trên ô tô có thể ngăn không cho bánh xe lăn khi ở trạng thái “đang đỗ”, nhưng phanh tay là bộ phận duy nhất được thiết kế thực sự giữ cho bánh xe khóa đúng vị trí. Không sử dụng phanh tay gây ra áp lực và sớm mài mòn các bộ phận khác trên ô tô.

Do đó hãy luôn phanh tay trước khi đỗ xe để hạn chế áp lực lên hộp số. Từ đó hạn chế tình huống phải sửa chữa hộp số khi đang di chuyển trên đường.

4. Không dừng lại khi chuyển từ chế độ số de (Reverse) sang lái bình thường (Drive)

Đôi khi bạn cần đi gấp. Bạn vội vàng chuyển từ chế độ số de (chạy lùi) sang lái bình thường trong khi xe vẫn đang di chuyển. Nhưng đây là 1 thói quen xấu khi lái xe ô tô. Điều này gây ảnh hưởng không tốt lên hệ thống truyền động của ô tô.

Hộp số không được thiết kế để dừng xe và chuyển số cùng một lúc. Nó dựa vào phanh để dừng chuyển động của ô tô và thực hiện chuyển đổi nhịp nhàng giữa các số. Chuyển số trong khi xe vẫn đang di chuyển có thể làm hỏng các chi tiết thiết yếu trong hộp số.

thói quen xấu không dừng xe khi chuyển chế độ reverse sang drive
Luôn dừng xe khi chuyển từ chế độ Re sang Drive

Thay vào đó, hãy dừng hẳn xe trước khi chuyển từ chế độ Reverse sang Drive hoặc ngược lại. Nếu bạn nghĩ chiếc xe ô tô có thể đã hư hại do thói quen lái xấu này thì đừng đợi đến khi hộp số không thể sửa chữa. Hãy đặt lịch hẹn kiểm tra tại 1 gara uy tín sớm nhất có thể.

5. Không quan tâm đến các đèn cảnh báo trên bảng điều khiển

Nếu các đèn cảnh báo trên ô tô bật sáng thì chiếc xe của bạn chắc chắn đã gặp vấn đề. 

Bạn có thể hiểu rõ hơn về các đèn cảnh báo này ở bài viết tại đây!

Thói quen không quan tâm đến đèn cảnh báo trên bảng điều khiển chỉ khiến bạn tốn nhiều tiền sửa chữa các hư hại lớn. Hãy luôn đặc biệt chú ý đến đèn cảnh báo lỗi động cơ – ắc quy – phanh – túi khí – nước làm mát – dầu nhớt. 

đèn cảnh báo lỗi động cơ trên ô tô
Đèn cảnh báo lỗi động cơ trên ô tô bật sáng

Khi một trong các đèn này bật sáng, hãy mang xe đến trung tâm sửa chữa để các kỹ thuật viên kiểm tra.

6. Để bình xăng ô tô gần cạn kiệt

Đồng hồ đo nhiên liệu không chính xác 100%. Bạn có thể nghĩ xe vẫn đi được hàng chục km khi đèn cảnh báo nhiên liệu bật sáng. Nhưng thực tế là không. Điều này phụ thuộc vào điều kiện lái xe.

Xăng có thể đóng vai trò như 1 chất làm mát trong hệ thống nhiên liệu của xe ô tô. Việc quá ít xăng trong bình có thể khiến các bộ phận bị quá nhiệt, dẫn đến hoạt động sai. Bộ lọc khí thải, bơm nhiên liệu hay hệ thống nhiên liệu đều dễ bị hỏng. Đặc biệt khi xe hoàn toàn hết xăng. 

thói quen xấu để bình xăng cạn khi lái xe ô tô
Để bình xăng cạn kiệt – 1 thói quen xấu khi lái xe ô tô

Hãy thay đổi thói quen xấu này khi lái xe ô tô nhé. Luôn giữ cho bình xăng đầy ít nhất ¼ và thường xuyên vệ sinh hệ thống nhiên liệu trên ô tô.

7. Luôn trong tư thế “đạp phanh”

Đạp phanh tức bạn để chân trên bàn đạp trong thời gian dài và có thể dẫn đến phanh quá nhiệt. Phanh quá nóng sẽ giảm khả năng dừng xe nhanh chóng và an toàn.

thói quen xấu đạp chân phanh trong thời gian dài khi lái ô tô
Không nên đạp chân phanh liên tục trong thời gian dài

Có 1 biện pháp khắc phục thói quen xấu này khi lái ô tô. Thay vì luôn giữ chân trên bàn đạp phanh khi xe xuống dốc hay lúc phải dừng – đi liên tục, bạn hãy thử:

  • Chuyển sang số thấp hơn (nếu bạn lái xe số tay)
  • Lái xe thận trọng, giữ khoảng cách giữa các xe
  • Giảm chân ga để giảm tốc độ

Đừng để những thói quen xấu khi lái ô tô làm hỏng xe của bạn!

Bạn có mắc lỗi nào trong danh sách kể trên. Hãy điều chỉnh dần những thói quen xấu này. Đồng thời đem ô tô đến các trung tâm để khắc phục mọi hư hỏng hiện có trên xe.

Dịch vụ sửa chữa ô tô tại Gara Trường Thành. Bạn có thể tham khảo thêm!

Với trên 10 năm hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa và cứu hộ ô tô tại thị trường Hải Phòng và các tỉnh lân cận, Gara Trường Thành rất mong sẽ mang lại lợi ích cho quý khách, giúp quý khách an tâm hơn khi vận hành xe.

Đừng quên số HOTLINE 0934 888 333 khi có bất kì sự cố nào cần sửa chữa và cứu hộ xe ô tô tại Hải Phòng.

GARA SỬA CHỮA VÀ CỨU HỘ Ô TÔ TRƯỜNG THÀNH

★ Số 9 Lô 28 Lê Hồng Phong, Đông Khê, Ngô Quyền, Hải Phòng

★ garatruongthanhhp@gmail.com

★ 0934 888 333

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi