Dấu hiệu nào báo hiệu ô tô cần sửa chữa?

Sau một thời gian sử dụng, xe ô tô rất dễ gặp phải những hư hỏng đáng tiếc. Thông thường những hư hại trên ô tô sẽ khiến bạn tốn một mức chi phí không hề nhỏ để sửa chữa.

Nếu chú ý, chủ xe có thể nhận ra một số dấu hiệu bất thường trong quá trình sử dụng ô tô. Hãy cùng Gara sửa chữa và cứu hộ ô tô Trường Thành tìm hiểu 8 dấu hiệu bất thường trên xe báo hiệu “hao tiền tốn của” sửa chữa.

1. Nước làm mát bị nhiễm dầu, có màu cafe sữa

Thông thường nước làm mát có màu đỏ hoặc xanh đặc trưng. Tuy nhiên khi nước làm mát có màu cà phê sữa tức nước làm mát bị nhiễm dầu. 

Dấu hiệu nước làm mát ô tô nhiễm dầu cần sửa chữa
Nước làm mát ô tô khi bình thường và khi nhiễm dầu

Lúc này có 2 trường hợp xảy ra. Trường hợp 1 là nước làm mát bị nhiễm dầu động cơ. Trường hợp 2 là nước làm mát bị nhiễm dầu hộp số. Lời khuyên là bạn nên mang xe ô tô đến các trung tâm sửa chữa uy tín. Các chuyên gia kỹ thuật sẽ kiểm tra xem ô tô gặp trường hợp nào và đưa phương hướng giải quyết.

2. Hỏng xi lanh tổng phanh, đạp phanh không ăn, chân phanh thụt sâu

Có 2 nguyên nhân hỏng xi lanh tổng phanh. Đó là hỏng cuppen tổng phanh hoặc hỏng cả xi lanh tổng phanh. Hỏng cuppen tổng phanh có thể do lâu ngày làm việc khiến cuppen bị bẩn, giãn, rách. Còn xi lanh hỏng có thể do lâu ngày bị han gỉ, bị mòn nhiều. Nếu hỏng xi lanh tổng phanh, khi đạp có hiện tượng bị thụt, không ăn, bị trôi rất nguy hiểm.

xi lanh tổng phanh bị han gỉ
Xi lanh tổng phanh bi han gỉ

Hỏng cuppen phanh chỉ cần thay. Còn hỏng xi lanh thì cần phải thay toàn bộ. 

3. Đề máy nhưng không có dấu hiệu của đề

Có rất nhiều nguyên nhân nếu ô tô gặp tình trạng này. Có thể đề bị yếu nên không thể đề. Trường hợp xấu nhất là hỏng luôn củ đề. Củ đề hỏng có thể do bị hỏng bi khiến củ đề bị nóng, yếu thậm chí bị cháy. Nguyên nhân khác là do chổi than lâu ngày bị hao mòn, bị cụt. 

Giải pháp tốt nhất là thay thế củ đề mới.

Có thể bạn quan tâm: dịch vụ thay thế phụ tùng chính hãng tại Hải Phòng

4. Xe số sàn tăng tốc yếu và bị ì

Một trường hợp là khi đạp côn, vào số, nhả côn và tăng ga nhưng xe không chạy, hoặc chạy nhưng rất ì, rất yếu, thậm chí lên dốc rất kém, không lên dốc được. Nguyên nhân do côn quá mòn. Đây là dấu hiệu cho thấy xe ô tô cần sửa chữa thay côn mới.

Dấu hiệu côn ô tô bị mòn cần sửa chữa
Côn xe ô tô bị mòn

5. Xe số sàn tăng tốc yếu, có mùi khét

Bạn đang di chuyển trên đường thì xe có mùi khét đặc trưng, xe rất ì, rất yếu. Nguyên nhân là do cháy côn. 

Tình trạng này xảy ra do khi di chuyển trên đường, chúng ta đỡ chân côn thường xuyên. Xe ô tô luôn chạy trong tình trạng côn bị ép, bị trượt. Ô tô hoạt động trong thời gian dài dẫn đến tình trạng cháy côn. Khi đó bạn bắt buộc phải thay côn mới.

côn ô tô bị cháy
Côn ô tô bị cháy

6. Xe bỗng dưng không nổ máy

Xe ô tô của bạn hôm qua vẫn hoạt động bình thường nhưng bây giờ xe không nổ máy. Hay ngay sau khi dừng xe một lúc để nghỉ ngơi, đến khi nổ máy lại nhưng không nổ được. Xăng vẫn đầy, hệ thống điện, bugi vẫn hoạt động bình thường. Nếu tình huống này xảy ra, nguyên nhân có thể do bộ phận cảm biến trục cơ.

Hầu hết động cơ xe ô tô ngày nay là động cơ 4 kỳ (hút, nén, nổ, xả). Bộ phận cảm biến hư hỏng dẫn đến tình trạng động cơ không thể làm việc, các kỳ làm việc hỗn loạn hay không làm việc. Giải pháp là thay trục cơ.

7. Xe có khói bất thường

Thông thường xe ô tô có 3 màu khói: khói xanh, khói trắng, khói đen. Ở bài viết này Gara Trường Thành sẽ đề cập đến màu khói nguy hiểm và phức tạp nhất – khói xanh. 

xe xả khỏi xanh - dấu hiệu cần sửa chữa ô tô
Xe ô tô xả khói màu xanh

Nếu xe ô tô có khói xanh kèm theo mùi khét đặc trưng thì có thể xe đã bị ăn dầu. Tức dầu bôi trơn lọt vào buồng đốt, bị đốt cháy và thoát khói xanh có mùi dầu khét. 

3 xéc măng của piston ô tô
3 xéc măng trên piston ô tô

Thông thường 1 piston trong động cơ ô tô có 3 xéc măng. 2 xéc măng bên trên còn được gọi là xéc măng hơi có tác dụng làm kín. Xéc măng thứ 3 ở dưới cùng được gọi là xéc măng dầu. Xéc măng dầu có chức năng bôi trơn piston và xi lanh, đồng thời giữ dầu không lọt vào buồng đốt.

Trường hợp xéc măng dầu bị gỉ, bị trầy xước… sẽ khiến cho dầu lọt vào buồng đốt. Từ đó dầu bị cháy có khói xanh. Khi đó, phải tháo toàn bộ động cơ và kiểm tra từng piston. Nếu piston ô tô có dấu hiệu hỏng thì cần sửa chữa ngay.

Gara Trường Thành cung cấp dịch vụ sửa chữa máy – gầm tại Hải Phòng

8. Vô lăng có tiếng kêu lục cục

Trên xe có bộ phận thước lái, tiếp nhận lực từ vô lăng để chuyển ra 2 bánh trước, có tác dụng đánh lái, dẫn hướng. Thước lái bị hỏng khi bị chảy dầu. Và khi thước lái hết dầu sẽ có kêu. 

Thước lái trên xe ô tô
Thước lái trên xe ô tô

Thước lái hư hỏng có dấu hiệu như sau:

  • Vô lăng bị giãn bất thường
  • Khi đi trên đường vô lăng có tiếng kêu lục cục, dội thẳng lên vô lăng và có thể cảm nhận được trên tay lái

Ngoài ra xe có thể có tiếng kêu lục cục từ các bộ phận như rô tuyn, thanh cân bằng, thanh giằng… Tuy nhiên các tiếng kêu này không dội thẳng lên thước lái hay vô lăng, chỉ có thể cảm nhận tiếng kêu dưới gầm, không gây khó chịu.

Khi thước lái bị hỏng buộc phải thay thước lái mới.


Ở bài viết trên đây, chúng tôi đã đề cập đến 8 dấu hiệu bất thường trên ô tô báo hiệu tốn nhiều tiền sửa chữa. Để tiết kiệm chi phí và hạn chế xe hỏng hóc nhiều lần, bạn hãy chọn 1 trung tâm sửa chữa ô tô uy tín.

Với trên 10 năm hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa và cứu hộ ô tô tại thị trường Hải Phòng và các tỉnh lân cận, Gara Trường Thành rất mong sẽ mang lại lợi ích cho quý khách, giúp quý khách an tâm hơn khi vận hành xe.

Đừng quên số HOTLINE 0934 888 333 khi có bất kì sự cố nào cần sửa chữa và cứu hộ xe ô tô tại Hải Phòng.

GARA SỬA CHỮA VÀ CỨU HỘ Ô TÔ TRƯỜNG THÀNH

★ Số 9 Lô 28 Lê Hồng Phong, Đông Khê, Ngô Quyền, Hải Phòng

★ garatruongthanhhp@gmail.com

★ 0934 888 333

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi