Việc chạy xe đường dài bỗng dưng chết máy và không thể khởi động lại không phải là hiếm gặp tại Việt Nam. Thông thường trường hợp này chủ nhân xe chỉ biết gọi cứu hộ đến đưa xe về xưởng để tìm nguyên nhân khắc phục và xử lý.

Kỹ sư của Gara Trường Thành xin phép được tổng hợp một vài nguyên nhân gây ra lỗi này, thông qua nhiều lần sửa chữa các trường hợp chết máy. Có nguyên chủ quan và khách quan, hy vọng qua bài viết quý khách có thêm kiến thức và đôi khi có thể tự khắc phục sự cố khi chẳng may gặp tình huống như vậy.

Các nguyên nhân chính gây ra xe đột ngột chết máy

1. Hệ thống làm mát không hoạt động

xe-oto-chet-may-hai-phong-2
Động cơ bốc khói do hệ thống làm mát không hoạt động
  • Chẩn đoán nguyên nhân:

Đây là các trường hợp mà đội ngũ Gara Trường Thành gặp nhiều nhất khi tiếp nhận các trường hợp xe ô tô đột ngột chết máy tại Hải Phòng. Thông thường là do nước làm mát bị rò rỉ, gây ra thiếu hụt hoặc quạt làm mát không chạy.

  • Biểu hiện:

Đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát báo quá nhiệt đồng thời động cơ của xe bị ì và xuất hiện tiếng gõ.

  • Cách khắc phục:

Khi xe chết máy do hệ thống làm mát không hoạt động có thể gây ra việc động xe hoàn toàn bị hư hỏng nếu không kịp thời khắc phục sửa chữa.

Ngay khi phát hiện ra những dấu hiệu trên, cần dừng xe vào vị trí an toàn và mở nắp capo để kiểm tra ngay. Nếu nước làm mát vẫn còn nhưng bị sôi thì cần tắt hệ thống điều hòa, để máy chạy không tải cho nước được bơm tuần hoàn và giảm bớt nhiệt. Còn nếu nước làm mát đã cạn thì cần tắt ngay máy và gọi cho xe cứu hộ kịp thời đưa xe về gara để xử lý.

2. Cạn hoặc cháy dầu bôi trơn

xe-oto-chet-may-hai-phong-1
Rò rỉ dầu bôi trơn gây ra thiếu hụt
  • Chẩn đoán nguyên nhân:

Việc sử dụng loại dầu bôi trơn giả, kém chất lượng chính là nguyên nhân gây nên hiện tượng này. Khi sử dụng dầu bôi trơn giả, kém chất lượng sẽ sinh tạp chất, cặn bùn trong động cơ và nhiệt độ cao sẽ gây cháy tạp chất. Ngoài ra cũng có thể do rò rỉ dầu mà chủ xe không biết, nên dẫn tới cạn dầu.

  • Biểu hiện:

Xem xét xung quanh khu vực đỗ xe có thể có dấu hiệu dầu rò rỉ hoặc bảng đồng hồ báo áp suất dầu trong động cơ.

  • Cách khắc phục:

Trong thời gian dài không được bôi trơn, động cơ sẽ gây ồn bất thường và có thể bị bó khiến không thể hoạt động được nữa. Khi phát hiện ra, cần mang xe tới Garage Trường Thành ngay để kiểm tra máy, gầm nhằm tìm nguyên nhân – khắc phục – sửa chữa và thay dầu chính hãng ngay.

3. Bơm xăng, bơm dầu bị hỏng

xe-oto-chet-may-hai-phong-3
Bơm nhiên liệu của xe bị hỏng
  • Chẩn đoán nguyên nhân:

Có thể do khách hàng thường xuyên sử dụng xe trong tình trạng quá cạn nhiên liệu khiến xe chết đột ngột. Hoặc thậm chí việc này có thể làm bơm nhiên liệu bị hư hỏng hoặc chết hoàn toàn.

Bơm nhiên liệu rất khó và hiếm khi bị hỏng, và các loại xe hiện nay đều đặt bơm trong chính bình nhiên liệu mà làm mát bằng chính nhiên liệu. Việc để quá cạn nhiên liệu sẽ làm bơm bị nóng gây ra tình trạng hư hỏng và chết máy đột ngột.

  • Biểu hiện:

Việc đặt bơm trong bình nhiên liệu sẽ rất khó để nhận ra bằng các dấu hiệu thông thường. Nếu thực sự tinh ý quý khách có thể nghe được tiếng bơm ồn hơn bình thường.

  • Cách khắc phục:

Khi bơm nhiên liệu đã không còn hoạt động thì rất khó để khắc phục ngay mà cần phải kiểm tra sửa chữa hoặc tốn chi phí để thay mới. Vì vậy quý khách cần lưu ý không nên vận hành xe trong tình trạng quá cạn nhiên liệu.

4. Kim phun bị tắc

kiem-tra-kim-phun-va-ve-sinh-dinh-ki
Kim phun bị tắc do lâu ngày không vệ sinh và nhiên liệu bẩn
  • Chẩn đoán nguyên nhân:

Nguồn nhiên liệu đưa vào xe không đảm bảo hoàn toàn sạch, sẽ tồn tại nhiều cặn bẩn và chính những cặn bẩn này sẽ bám vào lỗ kim phun. Lâu ngày tạo mảng bám và nếu không được bảo dưỡng thường xuyên sẽ gây tắc hoàn toàn.

  • Biểu hiện:

Khi kim phun bị bẩn thường gây ảnh hưởng đến luồng nhiên liệu và điều này gây ra các hiện tượng rung giật hoặc chết máy khi tăng ga.

  • Cách khắc phục:

Khi kim phun bị tắc, hậu quả chắc chắn sẽ xảy ra là chết máy. Bởi vậy, quý khách hàng cần thường xuyên bảo dưỡng xe để chăm sóc và vệ sinh sạch sẽ cho kim phun.

5. Hệ thống điện bị hỏng

bugi-he-thong-dien-xe-oto-bi-hong
Hệ thống điện các bộ phận đánh lửa có thể bị hỏng
  • Chẩn đoán nguyên nhân:

Hệ thống điện đánh lửa như bu gi, dây cao áp, mô-bin,…bị hỏng do sử dụng quá lâu hoặc bị các ngoại lực bên ngoài tác động.

  • Biểu hiện:

Đén báo lỗi động cơ sáng hoặc xuất hiện những trường hợp động cơ chết đột ngột mà không có dấu hiệu nào báo trước.

  • Cách khắc phục:

Các chi tiết bộ phận thuộc hệ thống điện khi đã hỏng chỉ có cách thay mới chứ không thể sửa chữa. Vì vậy hãy thường xuyên ghé Garage Trường Thành để được kiểm tra, bảo dưỡng tổng thể để xe luôn ở trong trạng thái vận hành tốt nhất.

Với những sự cố xe ô tô chết máy ngoài ý muốn tại Hải Phòng, quý khách vui lòng liên hệ Hotline: 𝟎𝟗𝟑𝟒 𝟖𝟖𝟖 𝟑𝟑𝟑 để được cứu hộ xe ô tô kịp thời và đưa về Garage Trường Thành sửa chữa.

GARA SỬA CHỮA VÀ CỨU HỘ Ô TÔ TRƯỜNG THÀNH

Số 9 Lô 28 Lê Hồng Phong, Đông Khê, Ngô Quyền, Hải Phòng

★ garatruongthanhhp@gmail.com

★ 0934 888 333

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi